Tóm tắt nội dung [Hiển thị]
Hồi hướng mang ý nghĩa là gom về, phương pháp đem công đức niệm phật, niệm kinh về một nơi. Tụng kinh hồi hướng chính là thiện căn công đức của chính bản thân mình để hướng về mục đích lợi ích dành cho chính mình hoặc cũng có thể do chúng sinh khác.
Bài kinh hồi hướng vong linh
Duyên khởi
Vua Pa Sê Na Đi
Nằm mộng thấy thân nhân
Bị khổ quả đói lạnh
Ðến bạch hỏi Thế Tôn
Ðức Ðiều Ngự bi mẫn
Chỉ dạy cách tạo phước
Hồi hướng các vong linh
Thoát ly mọi khổ ách
Chánh kinh
Các hương linh quá vãng
Thường đến nhà quyến thuộc
Ðứng ngoài vách tựa cửa
Ngã đường hay cổng thành
Trông chờ hưởng phước thí
Nhưng vì kém phước duyên
Hương linh bị quên lảng.
Thân nhân tạo phước lành
Do công đức bố thí
Nên phát nguyện bằng lời
I đăng vô nhá tí năng hô tú
Sú khí ta hon tú nha tá dô
Nguyện thân nhân quá vãng
Thượng hưởng công đức nầy
Ðược thọ sinh lạc cảnh.
Những thân nhân quá vãng
Vân tập các đạo tràng
Nhận được phước hồi hướng
Thường thốt lời cảm kích
Mong ân nhân của mình
Ðược trường thọ phúc lạc
Người đã tạo công đức
Chắc chắn được quả lành.
Chúng sinh trong cảnh khổ
Không có các sinh kế
Trồng trọt hoặc chăn nuôi
Bán buôn hay trao đổi
Chúng sinh cảnh giới này
Hằng mong đợi phước báu
Do thân nhân hồi hướng
Như nước trên gò cao
Chảy xuống vùng đất thấp
Phước lành đã hồi hướng
Có diệu năng cứu khổ
Như trăm sông tuôn chảy
Cùng hướng về đại dương
Nguyện công đức đã tạo
Thấu đến chư hương linh.
Khi người nhớ ân trước
Do tình nghĩa thân bằng
Do tương duyên quyến thuộc
Hãy cúng dường trai Tăng
Hồi hướng phước đã tạo.
Sự khổ sầu thương cảm
Trước tử biệt sinh ly
Không có lợi ích gì
Cho thân nhân quá vãng.
Cách trai Tăng hợp đạo
Gọi Ðắc Khi Na Ða Ná(Dakkhinādāna)
Cúng dường vô phân biệt
Ðến đại chúng Tăng Già
Bậc phạm hạnh giới đức
Bậc vô thượng phước điền
Ðược vô lượng công đức
Là thắng duyên tế độ
Hương linh trong cảnh khổ
Do thiện sự đã làm
Do hồi hướng đã nguyện
Do Tăng lực đã cầu
Xin tựu thành phúc quả. (lạy)
Kệ Tỉnh Thức
Lẽ tử sinh xưa nay thường sự
Khổ biệt ly muôn thuở đương nhiên
Khách hồng trần trăm nỗi đảo điên
Bậc thiện trí vượt ngoài hệ lụy
Cuộc trầm luân khởi từ vô thủy
Nước mắt nhiều hơn bốn đại dương
Ðã bao đời dâu bể tang thương
Xương trắng trải phủ đầy đại địa
Dù một kiếp trọn vui không dễ
Những phù du hưng phế đổi thay
Tuổi thanh xuân gẫm có bao ngày
Già đau chết hỏi ai tránh khỏi
Kìa bao cuộc thăng trầm danh lợi
Những nhục vinh kết nối liền nhau
Khi qua rồi còn lại niềm đau
Gió đời thổi phàm tâm xao động
Kìa yêu thương buồn vui huyễn mộng
Tình thân nhân bằng hữu phu thê
Thương phải xa ghét phải gần kề
Ai trọn kiếp không điều ngang trái
Kìa sự nghiệp bạc vàng của cải
Ðổ mồ hôi nước mắt dựng xây
Vật ở đời tay lại qua tay
Buông tất cả khi tàn hơi thở
Kìa kiến chấp hữu vô ngã sở
Bao tị hiềm cùng chuyện can qua
Lắm đổi dời trong mỗi sát na
Hạnh phúc đó não phiền cũng đó
Người trí hiểu căn nguyên thống khổ
Tìm hướng đi thoát ngõ quẩn quanh
Ngược dòng mê chánh đạo thực hành
Chứng thánh quả đoạn mầm sinh tử
Nương Phật Ðà chí tôn chí thánh
Nương Pháp mầu đại hạnh đại duyên
Nương Tăng Già vô thượng phước điền
Nguyện uy đức cao dầy tiếp độ.
Nam mô Phật Pháp Tăng Tam Bảo
Nam mô Phật Pháp Tăng Tam Bảo
Nam mô Phật Pháp Tăng Tam Bảo. (lạy)
Hương Linh Qui Y
Hương linh qui y Phật, đấng Thiên Nhơn Ðiều Ngự bi trí vẹn toàn.
Hương linh qui y Pháp, đạo chuyển mê khai ngộ ly khổ đắc lạc.
Hương linh qui y Tăng, bậc hoằng trì Chánh Pháp vô thượng phước điền.
Lần thứ hai hương linh qui y Phật, Pháp, Tăng,Tam Bảo.
Lần thứ ba hương linh qui y Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo. (lạy)
Kinh Chúc Nguyện
Nguyện phước lành sung mãn
Hồi hướng các thân nhân
Như muôn sông ra biển
Xin tất cả nguyện lành
Ðược kíp thời viên đắc.
Xin ý thiện tâm thành
Thường trong sáng chiếu diệu
Như trăng tỏ ngày rằm
Như ma ni ngọc báu.
Cầu uy đức Phật Bảo
Cầu uy đức Pháp Bảo
Cầu uy đức Tăng Bảo
Cầu chư thiên gia hộ
Tất cả điều phúc lành
Luôn tựu thành như nguyện. (lạy)
Từ Bi Nguyện
Nguyện cầu tám hướng mười phương
Chúng sinh muôn loại hãy thường an vui
Dứt trừ oan trái nhiều đời
Bao nhiêu đau khổ đến hồi duyên tan
Hại nhau chỉ chuốc lầm than
Mê si điên đảo vô vàn lệ châu
Chúng sinh vô bệnh sống lâu
Nguyện cho thành tựu phước sâu đức dày
Nguyện cho an lạc từ nay
Dứt trừ thống khổ đắng cay oán hờn
Dứt trừ kinh sợ tai ương
Bao nhiêu phiền não đoạn trường vĩnh ly
Nguyện cầu Tam Bảo chứng tri
Sống đời thanh tịnh từ bi vẹn toàn. (lạy)
Hồi Hướng Công Đức
Con xin hồi hướng phước lành
Khắp cùng pháp giới chúng sinh gội nhuần
Mẹ cha thầy tổ thân nhân
Hiện tiền quá vãng trọn phần phước duyên
Cầu xin hộ pháp chư thiên
Phát tâm hoan hỷ báo truyền gần xa
Cầu cho mưa thuận gió hoà
Pháp luân thường chuyển nhà nhà an khương
Chúng sinh ba cõi sáu đường
Do nhờ thực phẩm bảo tồn mạng căn
Nghiệp lành từ khẩu ý thân
Hoá thành phúc quả tùy nhân sở cầu. (lạy)
Phổ Nguyện [Đại chúng cùng tụng]
Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Ðệ tử và chúng sinh
Ðồng viên thành chánh giác. (lạy)
Ý nghĩa của việc hồi hướng vong linh
Hồi hướng ( hay Paridanayati) là từ ngữ dùng để chỉ về hành động thu về chuyển về, trao đi và nhận về. Hoặc cũng có thể hiểu rằng hồi hướng chính là mang công đức tụng kinh, trì chú, niệm phật … mà chính bản thân mình tu tập và xoay cái nhân được nhận phước báo mà công đức đã làm, sau đó đem về sự vãng sanh ở Tây phương Cực lạc làm cái quả siêu phàm nhập thánh mà thoát tử.
Hồi hướng như thế nào?
Theo như từ điển Phật học Huệ Quang, hồi hướng chỉ việc mình dùng thiện căn công đức tu hành mà hướng đến mục đích đó làm cái lợi cho chúng sinh hoặc cũng có thể là lợi ích cho chính mình. Lão cư sĩ Lý Bỉnh Giang lại giảng giải rằng Hồi hướng chính là gom về mang công đức công đức niệm Phật, tụng kinh gom về một nơi, đến Tây phương Cực lạc, đến việc cầu sanh….
Chữ hồi nhằm thể hiện ý định hay quyết định không thuận theo nhân tình thế thái, chữ hướng là chỉ đến sự quyết định mong mỏi đến phương cách xa xuất thế. Hồi hướng chính là hồi nhân quả, hồi tự hướng tha, hồi hướng lý.
=> Xem thêm: Phật tử tu tại gia nên tụng kinh gì?
Hồi hướng công đức tạo ra phước báu
Hồi hướng công đức một ý niệm của nhà Phật có thể hiểu như sau: công chính là công năng tăng phước báo, tạo ra phước lợi nhân quả, đức là phước hạnh đức của những người tu hành. Theo Pháp Bảo Đàn Kinh công đức được nằm trong pháp thân không thể do tu mà thành. Công đức là bình đẳng, chân như, vô sai biệt.
Hồi hướng công đức ( hay Pridana) mang ý nghĩa là bố thí (dana) khắp cả (pari), tức bố thí công đức của mình dành cho tất cả chúng sinh. Trong quyển Đại Thừa Nghĩa Chương, hồi hướng công đức lại mang 3 ý nghĩa khác nhau, gồm:
-
Mong cầu trí tuệ.
-
Mang thiện pháp mà mình tu được ban đến cho chúng sinh.
-
Đưa thiện căn bình mình tới pháp tính bình đẳng như thật.
Hoặc cũng có thể hiểu rằng hồi hướng công đức chính là công hạnh tu hành thể hiện sự thiện nguyện từ bi của người hồi hướng, Mọi chúng sinh đều hưởng công đức từ hồi hướng, bình đẳng, vô phân biệt, vô chấp. Trong kinh Tiểu phẩm Bát-nhã có ghi rõ ràng rằng "Hồi hướng mà không có một pháp nào được gọi là hồi hướng thì mới gọi là hồi hướng A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam-bồ-đề (...), bởi chư Phật dạy rằng hồi hướng thì không được chấp tướng".
Như sự giảng dạy của Huệ Năng và cũng theo Đại thừa nghĩa chương khi thấy tính chân thật, bình đẳng là pháp vô tri thuộc chân lý tuyệt đối đó là chân như không liên hệ gì tới nhân quả của hiện tượng. Mọi chúng sinh do đó mà đều nhận công đức hồi hưởng. Về thuyết lý nhân quả tùy tùy theo sức hồi hướng của mỗi người cũng như tùy theo phước báo, nghiệp lực của mỗi chúng chúng sinh mà thọ nhận sẽ khác nhau.
Hồi hướng công đức
Đối với những người chưa từng làm việc thiện, chỉ làm điều ác người đó vẫn sẽ nhận được công đức. Đây không hẳn đây điều trái với quy luật nhân quả mà bởi tại các kiếp trước người đó đã tích đức ít nhiều. Hồi hướng công đức chính là mục đích mà Bồ tát, chư Phật cách tu hành phát triển tâm linh và nguyện ước lành từ bi mà những người tu hành nên thực hiện.
=> Xem thêm: Sám cầu siêu cho vong linh người mới mất
Tụng kinh hồi hướng giúp giải trừ nghiệp chướng
Theo chủ chùa Phước Viên (Đồng Nai) Hòa thượng Thích Quang Đạo đã nói rằng: "Phương pháp sám hối, hồi hướng là chánh pháp mà đức Phật đã dạy, và có tác dụng giải nghiệp rất hiệu quả...". Chúng sinh bởi vì vọng động mà mê muội, vô minh trải qua đời đời kiếp kiếp tâm động khởi niệm tạo ra biết bao ác nghiệp làm che mất Phật tánh chân tâm của mình. Nếu như không tiêu trừ đi nghiệp chướng thì Phật tánh khó thể hiện tiền.
Tụng kinh hồi hướng
Qua bài viết chia sẻ về việc tụng kinh hồi hướng. Hy vọng đây sẽ là những thông tin thật sự cần thiết và hữu ích cho mọi người.
=> Xem thêm: Vì sao người chết 49 ngày mới đi đầu thai?